Apple – thương hiệu dành cho phái nữ

Tôi vừa thăm mẹ tôi ở Texas về. Bà đã tự hào khoe với tôi chiếc tivi màn hình phẳng bóng bẩy hơn và nhỏ gọn hơn chiếc tivi cũ của bà. Quả đúng là tuyệt vời! Chiếc tivi mới đó trông “ngon” hơn và không choán cả bức tường phòng khách như chiếc cũ. Hoan hô mẹ!

Tôi khen chiếc tivi khiến bà mỉm cười hài lòng. Sau đó, bà bật tivi lên cho tôi xem bằng 2 chiếc điều khiển từ xa: một chiếc bên tay này và tay kia đồng thời ấn nút trên chiếc còn lại. Bà siết chặt tay ấn những cái nút, nhưng, không có gì xảy ra. Việc này tái diễn trong ít phút và trong khoảng thời gian đó bà phải lắc nhẹ những chiếc điều khiển vài lần.

“Mẹ ghét những lúc chúng không hoạt động trơn tru như thế này!”, bà kêu lên. Tôi nhìn trên bàn uống cà phê và thấy một chiếc điều khiển khác. Chiếc này dùng cho đầu DVD. Chúng tôi ra sức ấn rất nhiều nút trên cả 3 cái điều khiển. Ôi, may mắn thay, cuối cùng thì cái tivi cũng sống động hơn. Chúng tôi đưa mắt nhìn nhau đầy thắc mắc. Mẹ tôi hỏi: “Có chuyện gì với cái nút bật tắt thế nhỉ?”.

Mẹ tôi là một phụ nữ thông minh, sở hữu một công ty nhỏ. Bà dành thời gian cho những việc có ích và hoàn toàn không lãng phí chút nào. Chính vì thế, bà ưa dùng những thiết bị trang nhã, dễ sử dụng bất chấp giá cả. Nhìn bà, tôi thầm nghĩ: Tại sao các nhà sản xuất điện tử tiêu dùng lại khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn như thế này nhỉ? Những công nghệ tiên tiến để làm gì nếu chúng không khiến cuộc sống của con người đơn giản hơn? Và rồi tôi lại tự hỏi: Tại sao Apple không làm điều khiển từ xa?

Nếu bạn hỏi tôi như vậy, tôi sẽ tự trả lời là: bởi vì nếu có bất cứ một công ty nào có thể cải tiến một trong những thiết bị ít thân thiện nhất với người dùng thì đó chỉ có thể là Apple. Apple chính xác là thương hiệu gần gũi nhất với phái nữ.

Tôi rất quan tâm đến những phát kiến của ngành công nghệ, đặc biệt là những nỗ lực của họ dành cho người tiêu dùng là phụ nữ. Họ nhắm vào phái nữ vì: Phụ nữ là cỗ máy kinh tế toàn cầu, họ đưa ra gần 80% quyết định mua sắm; ảnh hưởng đến 61% doanh số hàng điện tử tiêu dùng.

Hồi đầu tuần rồi, Apple công bố báo cáo tài chính quý 3 năm 2009, trong đó cho thấy hãng vượt xa các hãng khác trong ngành về doanh số và doanh thu bất chấp bối cảnh nền kinh tế toàn cầu ảm đạm. Thu nhập ròng đạt 1,2 tỉ đôla so với 1,1 tỉ đôla cùng kỳ năm ngoái; trong khi đó, doanh số tăng từ 7,5 tỉ đôla lên 8,3 tỉ đôla.

Một phần của sự thành công đó là nhờ mối quan tâm của Apple dành cho phái nữ. Họ đã tung ra những thiết kế sản phẩm thân thiện với người dùng. Và đây là những gì hãng này đã làm:

“Nữ tính hoá” các thiết bị

Hãy lấy iPod làm ví dụ: nhỏ gọn, thanh lịch, kiểu dáng hấp dẫn… đó là thiết kế mà không một máy nghe nhạc nào có được. Chưa kể đến màu sắc đa dạng của chúng.
Không cần sách hướng dẫn

Rất nhiều sản phẩm điện tử tiêu dùng đặt gánh nặng về cách sử dụng lên vai người mua. Chúng thường được đi kèm với những hướng dẫn khó hiểu và gần như không thể hiểu. Những sản phẩm của Apple thì không hề thế, cho dù bạn có là con chiên của công nghệ hay không thì bạn cũng có thể sử dụng bất cứ một sản phẩm nào của hãng này mà không gặp một trở ngại gì to tát.

Chuộng hình thức dịch vụ trực tiếp

Apple hiểu rõ sức mạnh của việc giao tiếp giữa con người với con người. Chính vì thế mà tại các gian hàng của Apple, đội ngũ nhân viên bán hàng cao cấp luôn là tâm điểm của sự chú ý. Họ được đào tạo một cách bài bản nhất bởi Apple hiểu rằng sự khác biệt lớn nhất của hãng là luôn tìm cách chiếm cảm tình của phái nữ.

Apple được xem là người tiên phong trong ngành sản xuất sản phẩm công nghệ thông tin và bán lẻ khi hãng này thể hiện rõ quan điểm của mình đối với người tiêu dùng là phái nữ. Thành công của Apple đồng thời phản ánh rõ nét một chân lý rằng khi bạn khiến một người phụ nữ hạnh phúc, tất cả mọi người đều hạnh phúc. Giờ tôi phải ngừng lời rồi vì chiếc iPhone của tôi đang rung. Có lẽ mẹ tôi gọi đấy!

Theo Anh Nguyễn
Apple9/Forbes

Leave a Reply

